วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ชาวนากับการทำข้าวหอมมะลิ




     ข้าวหอมมะลิเป็นข้าวของคนไทยที่อยู่คู่กับคนไทยมาเป็นเวลานาน ถือได้ว่าเป็นอาหารหลักของคนไทยก็ว่าได้เพราะคนไทยกินข้าววันละ3 มื้อและคนไทยก็ขาดข้าวไม่ได้
ปัจจุบันการกินข้าวหอมมะลิลดลง เนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่างทั้งคุณภาพรสชาติความหอมความนุ่มและราคาบวกกับข้าวชนิดอื่นๆที่มีให้เลือกหลากหลายแตกต่างกันไปแต่ละสายพันธุ์ แต่ข้าวหอมมะลิก็ยังเป็นข้าวที่ชนะใจคนไทยอยู่เสมอไม่มีข้าวชนิดไหนชนะได้เพราะมีความหอมความนุ่มที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ พื้นที่ปลูกที่เหมาะสมจะอยู่ทางภาคอีสานของประเทศไทยและแต่ละพื้นที่ก็จะมีลักษณะแตกต่างกันไปตามสภาพภูมิอากาศ ข้าวหอมมะลิเป็นข้าวที่ทนสภาพอากาศแล้งเป็นข้าวไวแสง ปลูกได้ผลผลิตดีและมีคุณภาพต้องปลูกตามฤดูกาลหรือนาปีการปลูกจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยยิ่งปลูกแบบเกษตรปราณีต


โดยการทำนาหยอดหรือทำแบบขอมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แล้วยิ่งยากเข้าไปใหญ่แต่เพื่อผลิตที่มีคุณภาพให้คนไทยได้กินโดยที่ข้าวดีๆไม่ต้องส่งไปนอกอีกต่อไปเพราะชาวนาลุกขึ้นมาขายเอง ปลูกเอง ทำมาตรฐานผ่านการอบรมบ่มเพาะตั้งแต่แปลงปลูกแล้วนำมาสีเอง แพ็คเองส่งถึงมือลูกค้าโดยตรงโดยไม่ผ่านโรงสีหรือพ่อค้าคนกลางทำให้ข้าวทุกชนิดนั้นใหม่สดเสมอลูกค้ามั่นใจในความปลอดภัยเพราะตอนนี้"ชาวนา"กล้าเปลี่ยนตัวเองหันมาทำข้าวคุณภาพปลอดสารเคมีดีต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมหยุดใช้ปุ๋ยเคมีเป็นชาวนาธรรมชาติ แล้วผู้บริโภคล่ะถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะหันมาสนับสนุนชาวนาจริงๆหันมาใส่ใจสุขภาพกินข้าวข้าวออร์แกนิคบ้านๆปลอดสารเคมีทุกขั้นตอน เพื่อรักษาไว้ซึ่งไทยข้าวหอมของคนไทยที่มีมานานไม่ให้หายไปและยังคงเป็นที่หนึ่งในใจคนไทยเสมอ


 ข้าวหอมมะลิคือข้าวที่คนไทยควรภาคภูมิใจและต่อสู้เคียงข้างกันเพื่อรักษาไว้ซึ่งข้าวออร์แกนิคไทยถ้าวันนี้ไทยเราไม่ช่วยกัน ไม่ช่วยชาวนาไม่ช่วยสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจเล็กๆหรือกลุ่มที่ตั้งใจผลิตข้าวคุณภาพข้าวอินทรีย์จริงๆต่อไปก็คงหายไปจากประเทศไทยเพราะกำลังใจที่ชาวนาพยายามต่อสู้มาทั้งชีวิตชั่วลูกชั่วหลานจะไม่มีอีกต่อไปเพราะเค้าทำแล้วเค้าเปลี่ยนแล้วแต่ก็ยังเปลี่ยนใจผู้โภคไม่ได้ถึงเวลาหรือยังที่จะหันมาสนับสนุนชาวนาจริงๆซะที!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น