วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

คนไทยเคยรู้ไหม? เราได้เสียชื่อคำว่า "ข้าวหอมมะลิ" ไปแล้ว






ให้กับประเทศอื่นเสียทั้งชื่อเสียทั้งแชมป์ข้าวหอมมะลิที่อร่อยที่สุดในโลกไปแล้ว แต่เราสามารถนำชื่อเสียงกลับคืนมาได้เมื่อปีที่แล้วแต่ภายใต้ชื่อ"ข้าวหอมไทย"ไม่ใช่ข้าวหอมมะลิไทยเพราะมีประเทศอื่นใช้ไปแล้วตอนนี้ใช้ได้เพียงข้าวหอมไทยถ้าจะส่งไปต่างประเทศเพราะมีบางบริษัททำเสียชื่อเสียงข้าวไทยโดยนำข้าวขาวผสมแล้วใส่ คำว่าหอมมะลิ 100% หรือไม่ก็มีคนก็อปชื่อข้าวไทยแล้วทำข้าวปลอมเลียนแบบทำให้ชื่อเสียงของไทยตกต่ำทำตลาดให้ดูเหมือนว่าข้าวล้นตลาดโลกแต่จริงๆแล้วไม่เลยข้าวที่เราผลิตแบบมีคุณภาพจริงๆมีไม่พอกับความต้องการของลูกค้าเลยบวกกับหลายๆที่ที่ทำผูกขาดกับบริษัทใหญ่ๆให้ผลิตให้เฉพาะข้าวเปลือกแล้วก็จบกัน ใช้ชาวนาเป็นทางผ่าน 

ในปัจจุบันมีหลากหลายชนิดจนลูกค้าแยกไม่ออกว่าชนิดไหนเป็นข้าวหอมมะลิ100%แท้ คิดดูแม้แต่คนไทยยังแยกไม่ออกว่าข้าวที่ซื้อกินอยู่ทุกเป็นข้าวหอมแท้จริงๆมั้ย?เพราะโรงสีผสมจนไม่รู้ว่าข้าวอะไรผสมกับข้าวอะไรขอให้นุ่มหุงขึ้นหม้อก็พอแล้วที่ลูกค้าต้องการไม่สนใจที่จะรักษาคุณภาพของข้าวสนใจแต่ว่าจะทำกำไรให้ได้มากๆเท่านั้นใส่สารรมควันหมอดสารฆ่าแมลงสารเคมีต่างๆเพื่อที่เวลาลูกค้าซื้อไปแล้วหุงได้ดังใจแต่มุมกลับกันเจ้าของโรงสียังไม่กล้ากินข้าวที่ตัวเองสีเลยกลับหันไปซื้อข้าวจากชาวนาที่เค้าผลิตแบบข้าวอินทรีย์ปลอดสารมากิน ปลูกจากชาวนาโดยตรง สีจากโรงสีชุมชน แพ็คแบบสูญญากาศ เพราะไม่รมควันหมอด เพราะเค้ารู้การที่เราชาวนาเป็นเกษตรกรตัวจริงกว่าจะทำข้าวหอมมะลิให้ได้คุณภาพนั้นต้องผ่านกระบวนการต่างๆมากมายต้องใส่ใจในสิ่งที่เราปลูกเริ่มจากแปลงนาปลูกต้นปอเทืองเพื่อเป็นปุ๋ยพืชสดแทนปุ๋ยเคมี ตรวจน้ำ ตรวจดิน ทำนาแบบนาหยอดเพื่อลดต้นทุน คัดเมล็ดพันธุ์ชั้นดีจนไปถึงการตัดพันธุ์ปนการตัดหญ้าในแปลงนาตลอดจนการเก็บเกี่ยวระยะพลับพลึงไปจนถึงการตากที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้เปอร์เซ็นต์ต้นข้าวเพื่อให้ข้าวออกมาให้มีคุณภาพมากที่สุด ถึงเวลาแล้วที่ท่าน 


จะหันมารักสุขภาพของตัวท่านเองเปลี่ยนจากการกินข้าวถุงข้าวขาวหันมากินข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมไทยข้าวของคนไทยเพื่อรักษาผลผลิตของคนไทยไว้ให้เป็นที่หนึ่งในใจคนไทยตลอดไปอย่างน้อยๆ สามารถพูดได้เต็มปากในประเทศเราเองว่า "ข้าวหอมมะลิ"ที่หนึ่งในใจคนไทยทั้งประเทศถึงจะไม่ได้ใช้ชื่อแล้วในต่างประเทศแต่ข้าวหอมไทยหรือข้าวไทย ยังจะคงรักษาไว้ซึ่งคุณภาพ คงความหอมคง ความนุ่มคงความอร่อย ให้เป็นเอกลักษณ์สืบต่อไป #โดย#ชาวนาไทยทั้งแผ่นดิน#สนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ชาวนาได้ที่ กลุ่มเกษตรกรนครคง "ข้าวหอมมะลิโคราช"ข้าวหอมมะลิน้องใหม่ ข้าว GI ของคนโคราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น